Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Angkor Wat (Khmer: អង្គរវត្ត)


Nằm cách thủ đô Phnôm Pênh 320 km về Hướng Bắc, được xây dựng dưới thời vua Suriya-warman II (1113-1150), Angkor Wat mới đầu để thờ thần Viśnu của Ấn Độ giáo. Về sau, khi vương triều Khmer theo Phật giáo, Angkor Wat trở thành linh đền thờ Phật. Sau khi kinh đô của đế quốc Khmer bị người Xiêm phá hủy và các nhà vua Khmer bỏ về Phnom Penh trong thế kỉ 15, Angkor Wat rơi vào quên lãng, bị rừng già vây phủ và được khám phá lại vào năm 1860 bởi Herri Mouhot.
Angkor trong tiếng Khmer cổ có nghĩa là kinh đô hoặc thành phố huyền diệu. Trong cách dùng ngày nay thì Angkor được hiểu là tên kinh đô của đế chế Khmer tồn tại ở Campuchia từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 12 sau công nguyên và bản thân một thời đại Angkor. Những di tích đền đài nằm trong khu vực Siem Reap là những gì còn sót lại của một kinh đô thời đại Angkor và biểu hiện rõ nét một nền văn hoá, kiến trúc, nghệ thuật của người Khmer cổ.Vào thời kỳ đỉnh cao của văn minh Angkor, khu vực thủ đô Angkor có dân số cỡ 1 triệu người. Các vị vua Khmer đã xây dựng các công trình thuỷ lợi và đền đài vĩ đại. Kinh tế và quân đội Khmer cũng đạt đến mức vượt trội so với Thái, Lào và Việt Nam đương thời.
Chu vi đền là 6km, tường đá cao 8m, bề dày 1m. Có tất cả 5 tháp, tháp chính cao 65m, 4 tháp phụ cao 40m
Con đường dẫn tới chính môn Angkor Wat cũng được làm bằng đá tảng dài 230m, mặt lộ rộng gần 10m cao 5m so với mặt nước hồ trong xanh ở hai bên.




Hào nước bao bọc Angkor Wat rộng 190m tạo nên một hình vuông dài một cây số rưỡi. Khu đền chính được xây dựng theo hình Kim Tự Tháp, với 5 tháp chính tượng trưng cho núi Meru của Ấn Độ và được chia làm 3 cấp độ cao, độ cao thứ nhất tượng trưng cho địa ngục hay là đất, tầng 2 tượng trưng cho đất liền hay là đất, độ cao thứ 3 tượng trưng cho gió hay thần thánh. Tầng trên cùng được xem là cao nhất với độc cao tuyệt đối là 65m, có 7 vòng tượng trưng cho bảy rặng núi thiêng của Meru vươn lên giữa rừng già. Mỗi tháp có hình dáng nột đóa hoa sen đang nở. Đền Angkor không phải là ngôi đền đẹp nhất mà là ngôi đền được bảo quản ở tình trạng tốt nhất.
Chính điện Angkor Wat là một kiến trúc ba tầng, kết nối với nhau nhờ những hành lang sâu thẳm. Điểm cần lưu ý là toàn bộ kiến trúc Angkor Wat là những phiến đá xanh, ở đâu cũng thấy chạm trổ hoa văn, phù điêu theo tích xưa truyện cổ mà các chuyên gia nói rằng xuất phát từ sử thi Ấn Độ Mahabharata và Raymana.


Đền Angkor là một thành tựu kiến trúc huy hoàng, nó thể hiện một trình độ sâu sắc về thể tích, không gian và sự tổ hợp kỷ hà. Thời bấy giờ, kỹ thuật phong cách kiến trúc còn hết sức giới hạn - việc sử dụng đá lại có tính chất như sử dụng gỗ; những kết cấu có hình bán nguyệt và nóc vòm, là những kỹ thuật mà ta chưa biết - những hiệu quả toàn diện của nó làm cho mọi người phải ngạc nhiên


 

  Chiến tranh tàn phá

Năm 1973, các nhà khảo cổ học người Pháp từng tiến hành quản lý ở đây, nhưng do chiến tranh leo thang nên bắt buộc họ phải dời đi. Ngôi chùa vĩ đại này cũng như quần thể kiến trúc xung quanh trở thành nơi ẩn náu của Khmer Đỏ (gần 160km² ở đó, tồn tại khoảng 200 chùa miếu, Angkor Wat nằm giữa trung tâm của những kiến trúc đó). Hiện nay, khắp ngôi chùa này, vẫn còn lỗ chỗ những vết đạn.
Sau 20 năm bị bỏ hoang phế, công tác bảo vệ lại được bắt đầu. Nhưng mọi người vẫn lo ngại, với cách sửa chữa thô sơ, thiếu phương tiện, có thể làm cho di tích càng bị tổn hại nhiều hơn.

Tạm thời Love chưa chia sẻ được gì nên đưa hình chuyến đi Cambodia  như một lời xin lỗi cho lý do chậm trả lời bình của  bạn bè.


17 nhận xét:

  1. Miss thấy rất đẹp,nhưng Miss sợ đến những nơi thế này...
    Nơi này rất nhiều Đền thờ, là vùng đất linh thiên...
    Miss sợ "họ" nhìn thấu tâm can đầy...tà niệm của mình...
    Miss chưa từng đến nhà Thờ, hiếm khi đi Chùa, không dự đám tang... Và trừ ở nhà ra, Miss chưa từng thắp nhang cho ai...ở bất cứ đâu...
    Có người bảo Miss quá hờ hững, máu lạnh... Nhưng không đâu!
    Miss sợ mình sẽ thả trôi hồn theo "họ" mất!
    Miss đọc kinh mỗi đêm để tâm bình yên, để cầu một giấc ngủ không mộng mị..
    Chuyến đi có lẽ đã mang lại cho anh rất nhiều điều thú vị...
    Chúc anh ngày vui vẻ và nhẹ nhàng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em nhiều...chuyến đi thú vị cảnh sắc hợp với style của anh...mỗi người đều có cách riêng để cứu cánh tâm hồn khi bấn loạn....dù ở đâu bằng cách nào cũng từ Tâm mà ra hết em ah.

      Xóa
    2. Ai biết em cũng bảo em ...ác hết! ha ha

      Xóa
  2. Đi du lịch hả LOVE? thích ghê nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ôi lâu thế mới được đón SẺ...mình đi du lịch kết hợp một chút công việc hihihih.Bạn luôn vui khỏe và bình yên chứ??? Ah nghe bảo SẺ đi HN và cà phê cùng Nàng MTV hả?

      Xóa
  3. Ai cũng đẹp, chỉ có trai cả của tui là ko đẹp. hahaahahhaah

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có ai nhận là đẹp đâu .....đã xấu mà kết cấu con bị vỡ nữa mà hihhi

      Xóa
  4. Có lẽ chuyến đi rất thú vị nên em thấy những tấm ảnh anh cười thật tươi. Em cũng thích đi đây đi đó để mở rộng tầm nhìn, mở rộng giao tiếp và góp thêm vào vốn hiểu biết còn quá ít ỏi của mình. Chúc anh luôn vui vẻ và bình yên anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em lại khách sáo kia...cảm ơn em đã thấy anh cười hihi...em cũng có chuyến đi biển thú vị nên cảm xúc như tràn bờ và nó làm em thay đổi nhiều thứ quá....cách suy nghĩ và cả cái hình nền nữa...mọi thứ đang theo chiều hướng tuyệt.Anh vui vì điều đó

      Xóa
  5. Trả lời
    1. Love cảm ơn TML đã ghé chơi...rất vui được giao lưu và học hỏi.Ngày đầu tuần vui trọn vẹn bạn nhé

      Xóa
  6. Chào cố nhân !
    Xiết bao vui mừng . CT sang thăm bạn ngay sau khi đọc lời còm của bạn đó .
    Hình trong ảnh là bạn đó phải không ? Rất đẹp giai .
    Ta lại như thăm nhau như xưa , bạn nhỉ .
    Chúc bạn an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gặp và tìm lại được anh em vui lắm...Ngưỡng mộ CUỒNG TỪ một ẩn sỹ với những tư tưởng lớn và phong thái rất riêng.

      Xóa
  7. Tuyệt lắm a ạ. Chỉ một từ đó thôi, e k sao diễn tả được cái cảm xúc khi nhìn những bức ảnh. Dù k hiểu biết nhiều về những nơi này, nhưng e đặc biệt ham mê được nhìn ngắm chúng, đôi khi là qua những bộ phim cổ kính nữa a ạ.
    Nụ cười a làm bừng sáng cả căn nhà, chúc a luôn vui, hj, và chuẩn bị đón e bé sắp chào đời nữa chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn em và lời chúc cho cháu...anh là con người hoài cổ nên cứ để ảnh đen trắng cho nó già cỗi hihhihiih

      Xóa
  8. Chỉ mỗi việc khoe ảnh mà cũng kì công thế này á? Đúng là hai rảnh rỗi thiệt!!!kaka

    Trả lờiXóa